Thursday, August 6, 2009

Confessions of a Mistress (IV)

the anonymous texter is back. nag text siya sa mga managers namin at meron pang threat na i te text niyang next ang HR manager namin. to be honest, medyo naloka and naparanoid ako doon at nag consult ako sa friend ko kung ano bang nangyayari sa mga taong nakakasuhan ng adultery. sinabihan naman ako na dapat ang magfafile yung asawa mismo at kasama ang lalake if ever na mademanda ako. (if you have enough knowledge about this, please let me know if the information that i have is accurate). matatakot na sana ako eh kasi alam kong siguro isang concerned na friend talaga itong nag tetext sa akin. pero kanina lang nagtext uli sa akin, at binanggit niya ang name ng isa sa mga ex ko. naisip kong ibang level na to at pinepersonal na ako. mukhang office mate ko itong nag tetext sa akin. hindi talaga siya concern sa family ni trainer kundi meron siyang agenda na iba, yung ang hindi ko pa alam.

hay, sakit sa dibdib...

6 comments:

greeneck said...

well, as far as I know, as long as di ka binabahay ng lalaki eh hindi un considered adultery. or not unless may video xa with you having sex with his hubby.. medyo mas mabigat un.
pero kung rumors lang, or no hard evidence against you. I dont think you can be sued. or convicted.

Ill give you more info once I check with my lawyer..

domjullian said...

Suggestion: Let go and move on. Mahirap talaga yan.

greeneck said...

It's a cause and effect thing actually. That still would constitute adultery assuming that there is emotional involvement involved. In our local setting, we define a mistress as one who is materially dependent to some degree or another to one who is legally married (yung binabahay, binibigyan ng allowance regularly, etc). A girlfriend naman of a married man in my sense is one whom you regularly go out and walk with , with a degree of emotional involvement. Either way, the women referred to here, are commiting adultery, and the male of course, is engaged in concubinage.

-thats what my legal counsel said.
you can still be sued dear.

Anonymous said...

Ang hirap ng situation kasi unang una yun kahihiyan factor na plus the fact that it's really adultery. What if the person has evidence or may makuha na mag testify na may relationship nga kayo nung married man? Ang alam ko din like what yun mga napapanood ko sa tv yun nagsusumbong sa mga tv shows and all na sinusugod yun asawa saka ang kabit sa bahay nadedemanda kasi nga binabahay pero the fact na may relasyon ka sa guy kahit na binabahay ka o hindi o binibigyan ng pera o hindi, eskandalo to the max yan. Mas mahirap kasi in your case di mo alam kung sinong kalaban mo at di mo alam yun extent ng damage na magagawa sayo.

Minsan sanga sanga kasi ang mga bagay at yun isang bagay na akala natin okay lang or pinaninindigan na okay lang kahit alam naman natin sa umpisa pa lang na mali, nagdudulot talaga ng malaking problema sa huli.

Phuc said...

hala.. mahirap to. pero tolerate mo lang hanggang di mo na tlga kaya. dun mo lang mlalaman ang threshold of pain mo.

Phiilippines said...

Baka gusto ka din nya at parang tipong blackmail form ito... - Ana